Biểu hiện của sốt rét và cách phòng chống

Sốt rét luôn là căn bệnh nguy hiểm đối với nhiều gia đình và các bé. Hằng năm sốt rét cướp đi tánh mạng của rất nhiều người dân Việt, nguyên nhân chủ yếu là do lơ là, chủ quan trước các biểu hiện của sốt rét. Vậy biểu hiện của sốt rét và cách phòng chống như thế nào? Cùng HAKU Farm tìm hiểu nhé!
biểu hiện của sốt rét và cách phòng chống như thế nào?


Biểu hiện của sốt rét

Sốt rét thường được phân ra làm 2 thể lâm sàn là sốt thường và sốt ác tính.
Triệu chứng
Sốt rét thường: Tùy vào cơ địa và độ nhiễm virut của mỗi người nhưng những biểu hiện thường thấy nhất như: sốt liên tục, ớn lạnh, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi...  nặng hơn nữa là thiếu máu, gan, lá lách phình to, người xanh xao suy nhược...
Sốt rét ác tính: là trường hợp bệnh sốt rét nặng, có những triệu chứng đe dọa tới tính mạng của con người như:
  • Sốt cao liên tục.
  • Rối loạn ý thức, mê man, nói nhảm, mơ sản,...
  • Rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cấp tính...
  • Đau đầu dữ dội.
  • Cơ thể mệt mỏi, xanh tái, thiếu sức sống, ánh nhìn lờ đờ.
Sốt rét là một căn bệnh rất nguy hiểm, ở khu vực cận Sahara của châu Phi có 90% nguyên nhân chính gây chết do sốt rét, cứ 30 giây thì có 1 trẻ em chết do sốt rét. Năm 2009 bệnh sốt rét đã giết chết 781.000 trên thế giới. Vì thế khi thấy người thân, gia đình có những biểu hiện trên hãy đưa họ đến trung tâm y tế gần nhất để được chăm sóc sức khỏe.

Nguyên nhân của bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét hình thành do cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng Plasmodium. Loại ký sinh trùng này gây truyền nhiễm ở người thông qua muỗi cái Anophen chích.
Khi người bệnh bị muỗi cái Anophen chích, ký sinh trùng Plasmodium sẽ xâm nhập vào tế bào gan sinh sôi => tế bào gan bị phá vỡ => ký sinh trùng tiếp tục sinh sôi nảy nở ở tế bào hồng cầu => phá vỡ các tế bào hồng cầu => Gây nên những triệu chứng sốt liên tục, mê man và các triệu chứng nặng hơn.



Kể từ thời gian bị muỗi chích đến thời điểm có triệu chứng đầu tiên người ta gọi là thời gian ủ bệnh. Thông thường thời gian ủ bệnh kéo dài từ 9 - 12 ngày, vì thế nên để ý các triệu chứng sốt của người thân, đặc biệt là các bé để có biện pháp chữa trị kịp thời nhất.

Cách phòng tránh sốt rét  ra bệnh sốt rét

Muỗi cái Anophen là nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét, vì thế để phòng tránh bệnh sốt rét bạn nên tiêu diệt môi trường sống của muỗi, tiêu diệt muỗi để muỗi không truyền sốt rét được cho gia đình bạn.

  • Ngủ mùng tẩm hóa chất kể cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt, đây là cách phòng tránh sốt rét hiệu quả nhất.
  • Nếu nhiều muỗi quá bạn có thể sử dụng vợt muỗi, nhan muỗi hoặc bôi kem chống muỗi... Nhưng thường tránh dùng cho nhà có trẻ nhỏ.
  • Nếu có trẻ nhỏ bạn có thể chống muỗi bằng cách xông tinh dầu sả chanh thiên nhiên, vừa giúp đuổi muỗi lại mang đến hương thơm ngọt cho căn nhà.
  • Pha tinh dầu sả chanh nguyên chất với nước hoặc tẩm vào cục bông đặt ở những nơi muỗi thường hay trú ngụ. Ngoài tác dụng đuổi muỗi tinh dầu thiên nhiên còn giúp bạn giảm căng thẳng, stress, giái cảm...
  • Nếu có triệu chứng rét run, vã mồ hôi, mệt mỏi,.. hoặc các triệu chứng trên nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu sơ lược về bệnh sốt rét rồi. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về biểu hiện của sốt rét và cách phòng chống tốt nhất nhé!

Comments

Popular posts from this blog

Tinh dầu vỏ bưởi Grapefruit 100% nguyên chất từ HAKU Farm

Tinh dầu bưởi hãng nào tốt nhất giúp mọc tóc hiệu quả

Tinh dầu hoa cam Neroli 100% nguyên chất từ HAKU Farm